Articles

Thông tin tàu và những điều cần chú ý

In Protection and Indemnity on 28/09/2009 by PandiPress

11 Tàu neo bỏ không tại cảng Cam Ranh.

Tàu già rủi ro càng cao.

Gần đây, báo đài có khá nhiều tin về tổn thất tàu biển, tàu bỏ không… trong tình hình kinh tế thế giới vẫn chưa ổn định. Vậy, với một con tàu chủ hàng và các bên liên quan cần quan tâm đến thông số gì và chú ý nhất điều gì?

Do dạo gần đây khá bận, cho nên tôi chỉ cung cấp các thông tin chung, chi tiết xin nợ vào các bài viết sau để các bạn có thể rõ hơn.

Về giấy tờ đăng kiểm tàu, có 4 loại giấy tờ đăng kiểm chính sau: Giấy đăng ký tàu (không thời hạn), Giấy chứng nhận cấp tàu (có hạn), Giấy chứng nhận khả năng đi biển (có hạn), Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và một số loại giấy chứng nhận khác…

Đính kèm là file danh sách các giấy tờ cần thiết trên tàu:

View this document on Scribd

Tuy vậy, chủ hàng và các bên liên quan không thể biết được tình hình chất lượng con tàu thế nào, người quản lý tàu ra sau, đội tàu của chủ tàu này thế nào…???

Về cơ bản, điều đầu tiên cần quan tâm khi nhắc đến 1 con tàu đó chính là số nhận dạng tàu IMO (xin đọc bài Số nhận dạng tàu IMO). Căn cứ vào số IMO chúng ta sẽ đi tìm xin lịch sử con tàu, các tàu chị em của nó….

Thông tin kiểm tra tàu:
Site: http://www.equasis.org, trang thông tin chính thống của Pháp. Đăng ký miễn phí.
Việc kiểm tra thông tin tàu, thông số tàu trên trang equasis là khá chính xác, tuy nhiên thời gian cập nhật dữ liệu thường chậm. Để kết hợp với trang equasis, có thể kiểm tra vị trí tàu hiện tại tại các trang miễn phí như: vesseltracker.com, marinetraffic.com….

Về thông tin tàu tham gia Hội P&I trong nhóm 13 Hội P&I quốc tế cũng là thông tin quan trọng để đánh giá tàu có đủ khả năng đi biển và chủ tàu có được bảo vệ khi xảy ra các tranh chấp hay không.

(Thông thường khi tham gia bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu, bên bảo hiểm thường yêu cầu tàu cam kết phải tham gia bảo hiểm đầy đủ tại Hội P&I quốc tế hoặc các tổ chức tương đương).

Thông tin kiểm tra bảo hiểm P&I của tàu. Các site tra cứu tàu hội viên của các Hội P&I quốc tế:
Hội P&I miền Tây nước Anh: http://www.westpandi.com/WestPandI/VesselList/
Hội P&I London Steamship: http://www.lsso.com/shipsearch/Search.aspx, Phải đăng ký tài khoản, nhưng miễn phí.
Hội P&I Anh Quốc: http://www.ukpandi.com/ukpandi/ukships.nsf/search?OpenForm
Hội P&I Steamship Mutual: http://www.simsl.com/list-of-vessels.html
Hội P&I Shipowners: http://www.shipownersbluecards.com/Ships.aspx
Hội P&I Standard: http://www.standard-club.com/TheClub/ships.aspx
Hội P&I miền Bắc nước Anh:http://www.nepia.com/shipsearch/
Hội P&I Britania: http://www.britanniapandi.com/en/ships-entered/index.cfm
Hội P&I Hoa Kỳ: http://www.american-club.com/go.cfm/vessels
Hội P&I SKULD: http://www.skuld.com/templates/ListVessel.aspx?id=2418
Hội P&I GARD: http://www.gard.no/pages/GardNO/Underwriting/ListOfVessels
Hội P&I Japan: https://www.piclub.or.jp/E_pub/search_2.html
Hội P&I Thụy Điển: http://www.swedishclub.com/main.php?mcid=1&mid=191&pid=191&tid=191

Ngoài ra, còn có một số Hội P&I riêng của từng quốc gia có đội tàu mạnh như: P&I China, P&I Russia,… Khi đó, cần thu thập bản sao giấy chứng nhận P&I còn hiệu lực của tàu và chú ý trách nhiệm tối đa được bảo hiểm của các Hội P&I này..

Bonus quy trình luôn:
1.Vào equasis đầu tiên check tên tàu và IMO. Lấy được thông tin về tàu và Chủ tàu và người quản lý (chú ý người quản lý và chủ tàu nhé),
2.Check tiếp trên equasis theo Người quản lý/Chủ tàu để xem có bao nhiêu tàu. Nếu 1 -2 con tàu và quá cũ thì nên kiểm tra kĩ.
3.Sau đó, check lần lượt các Hội P&I quốc tế xem nó có là thành viên không. Trong đó 5 Hội đầu tiên là phổ biến nhất. Nếu có tên thành viên là yên tâm.
4.Nếu ko có tên tàu trong các Hội này. Yêu cầu chủ tàu cung cấp GCN P&I của tàu còn hiệu lực. Lúc này xem xét, nếu là các Hội: TQ, Hàn Quốc, Nga…. Hoặc để ý Mức trách nhiệm bảo hiểm trên Đơn P&I. Nếu đủ lớn thì ok.

Ngoài ra, như mọi người đều biết cách search trên Google.com tên tàu để tìm thêm thông tin về tàu. Đây cũng là một trong những cách đơn giản và hiệu quả nhất để biết lịch sử tổn thất của một con tàu.

Tất nhiên, với những site đóng phí thì thông tin sẽ chi tiết, cập nhật và chuẩn xác hơn. Nhưng miễn phí mà cũng đáp ứng vừa đủ nhu cầu của các bạn thì cũng nên tìm hiểu nhỉ? Nếu bạn nào cần tìm hiểu thông tin tàu, tôi rảnh tôi sẽ check và trả lời các bạn, nhưng sẽ không nhanh như các bạn chủ động được.

Pandi Press.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: